Tiểu sử thầy Thích Giác Khang, thầy còn sống không, ngụ ở chùa nào?

Trưởng lão – Hòa thượng Thích Giác Khang là một trong những vị hòa thượng rất được yêu mến bởi đạo hành và công lao to lớn của ngài đối với sự nghiệp Phật giáo nước nhà. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tiểu sử, cuộc đời của ngài qua bài viết sau đây.

Tiểu sử thầy Thích Giác Khang là ai?

Hòa thượng Thích Giác Khang có thế danh là Tô Văn Vinh, sinh năm 1941 tại tỉnh Bạc Liêu. Hiện chưa rõ ngày tháng sinh cụ thể của thầy, tuy nhiên thầy là người con thứ 8 trong một gia đình vốn thuần nông. Thân sinh của thầy là cụ ông Tô Khanh và thân mẫu là cụ bà Trần Thị Vén.

Mặc dù gia cảnh của thầy Thích Giác Khang không được sung túc như những người khác, thậm chí có phần nghèo khó. Thế nhưng cha mẹ của thầy vẫn cho thầy ăn học đầy đủ đến nơi đến chốn với mong ước sau này thoát khỏi cái nghèo, làm rạng danh cho gia đình. Thuở thiếu thời thầy được đi học hành tử tế, đã tốt nghiệp thành công Tú Tài và được học Cao đẳng Sư phạm. Cho đến khi thầy ra trường thì đi dạy học ở một ngôi trường tiểu học thuộc huyện Cái Côn, tỉnh Cần Thơ.

Thích Giác Khang

Trong suốt thời gian đi dạy học, thầy Thích Giác Khang bỗng có sở thích nghiên cứu các nền tôn giáo khác nhau trên thế giới, trong đó có Phật giáo. Về sau này, thầy đã thấm nhuần và cảm nhận được lời răn dạy của Đức Phật qua câu nói: “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”. Chính vì câu nói đó đã giúp thầy ngộ được đạo lý bình đẳng của đạo Phật. 

Từ đó, thầy Thích Giác Khang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về những giáo lý của Phật giáo và đến tham vấn kiến thức của nhiều chư Tăng về sự xuất gia cũng như các kiến thức liên quan khác. Thầy đã dần dần cảm nhận được lòng từ bi, hỷ xả của chúng Tăng ni, Phật tử qua giáo lý ăn chay và cuối cùng thầy chính thức phát tâm trường chay, xuất gia một lòng hướng Phật.

Trải qua rất nhiều năm tháng tu hành, tích đức, tìm tòi học hỏi và truyền bá tư tưởng đạo Phật đến với nhiều chúng Phật tử. Thầy Thích Giác Khang đã viên tịch vào lúc 15 giờ ngày 30 tháng 3 năm 2013, để lại vô vàn sự kính tiếc đối với các chúng đệ tử và giới Tăng ni, Phật tử thời bấy giờ. Thầy mãi mãi là một trong những vị hòa thượng đức độ, có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển vững mạnh của Phật giáo nước nhà.

Quá trình xuất gia, tu hành của thầy Thích Giác Khang

Vào năm 1966, thầy Thích Giác Khang chính thức xuất gia theo hệ phái Khất sĩ tại Tịnh xá Ngọc Vân thuộc tỉnh Trà Vinh. Thầy có 2 vị Bổn Sư truyền dạy là Nhị Tổ Giác Chánh và Đức Trị sự Giác Như. 

Từ năm 1968 cho đến năm 1983, thầy Thích Giác Khang đi theo Nhị Tổ Giác Chánh để hành đạo khắp nơi ở các tỉnh thành miền Tây Nam bộ. Sư thầy khi này đã học được “Chơn lý” và hành trì “Trú dạ lục thời” theo giáo lý Khất sĩ của Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang.

Thích Giác Khang

Cũng trong giai đoạn từ năm 1968-1983, thầy Thích Giác Khang thường xuyên nhập vào định tam thiền và tìm chỗ vắng vẻ để nhập vào thiền định từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, nghiền ngẫm thuần thục bộ “Chơn lý”. Tuy nhiên trong quá trình tu học, thầy cảm thấy bế tắc về Bát nhã, về con đường giải thoát và cảm thấy thất vọng vô cùng về khả năng tu hành của bản thân. 

Trong lúc chán nản, thầy Thích Giác Khang bất chợt nhìn trên kệ kinh thấy quyển “Đường vào hiện sinh” của Kisnamurti do Trúc Thiện dịch, thầy đã đọc và ngộ được Chân lý cao siêu Bát nhã. Kể từ đó, thầy luôn tìm đọc những quyển sách do Trúc Thiên, hay cụ Mai Thọ Truyền dịch,…

Vào năm 1983, do tình hình thời thế có sự thay đổi, thầy Thích Giác Khang trở về Tịnh xá Ngọc Vân để tiếp tục tu hành. 

Đến năm 1985, Đức Trị sự Giác Như viên tịch, giao nhiệm vụ trụ trì lại cho thầy Thích Giác Khang. Tại đây, trong các buổi cúng hội, thầy chuyên giảng giải chuyên về Chơn lý và dạy tu thiền định đã thu hút rất đông chúng Tăng ni, Phật tử từ khắp mọi nơi về để theo dõi, học hỏi.

Sau thời gian giảng dạy nhiều năm, thầy Thích Giác Khang khi này bắt đầu bị lâm trọng bệnh. Sau những ngày hôn mê trên giường bệnh, khi tỉnh dậy thì thầy đã có suy nghĩ rằng: “Trong thời buổi này tu pháp môn Thiền tông thật khó mà đắc Thánh quả”. Chính vì vậy, thầy nghĩ rằng pháp môn Tịnh độ nếu được tu hành đúng cách sẽ được vãng sanh về thế giới Cực lạc thì một đời sẽ thành Phật. Khi đó, thầy đã nhờ chúng Phật tử thỉnh quyển kinh A Di Đà của Tri Húc Đại Sư. Khi đọc được câu thơ “có thiền, có tịnh như cọp mọc thêm sừng” của Đại Sư Vĩnh Minh đã khiến thầy quyết định bước vào giai đoạn “Thiền – Tịnh song tu”. 

Sư thầy Thích Giác Khang bắt đầu nghiên cứu các kinh sách về Tịnh độ tông như pháp môn Tịnh độ của Hòa Thượng Thích Trí Thủ, Niệm phật tập yếu của Ngài Thiền Tâm, Lá thư Tịnh độ của Ngài Quang Đại Sư… Sau đó, thầy bắt đầu giảng dạy thiền tông phối hợp với Tịnh độ tông cho chúng Tăng ni, Phật tử. Trong các bài giảng dạy, thầy luôn đặt ra 6 câu hỏi về pháp môn Tịnh độ, Phật tử từng bước trả lời các câu hỏi đó. Về sau, khi nhiều ngôi chùa trên khắp cả nước thỉnh thầy về để giảng giải trong các ngày Phật thất, thầy đã thêm một câu hỏi nữa, cho đến nay là 7 câu hỏi về pháp môn Tịnh độ vẫn còn sử dụng hiện tại và cả mai sau.

Thích Giác Khang

Qua bộ kinh Trung Bộ, thầy Thích Giác Khang đọc được bài kinh Sáu Sáu, thấy Đức Phật giảng thực tế đi vào trong cuộc sống, sau khi Đức Phật giảng xong có 60 vị Tỳ kheo đắc quả Alahán. Từ đây, mỗi ngày sư thầy đều đặn phối hợp Duy thức giảng bài kinh Sáu Sáu. Tuy nhiên, thầy thấy lối giảng này chưa được sáng tỏ, thầy tiếp tục tìm chỗ ẩn tu để suy gẫm vào chiều sâu. thầy tìm đến Sư Thức đang tu tịnh ở tỉnh Sa Đéc. Đây là vị Sư được Nhị Tổ quan tâm, cũng là vị Sư mà thầy thường hay nhắc đến trong quá trình giảng pháp của bản thân.

Trong thời gian tịnh tu, thầy Thích Giác Khang đã đặt thêm 4 câu hỏi nữa, tổng cộng là 10 câu hỏi của bài kinh Sáu Sáu. Thầy rất tâm đắc đoạn kinh Đức Phật chỉ dạy Ngài Anan nhận lại Bát nhã qua 6 căn ngay trong lúc đánh chuông. Bên cạnh đó, thầy còn nghiên cứu kinh Thủ Lăng Nghiêm do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám dịch. 

Sau khi kết thúc khóa giảng lần 2, thầy Thích Giác Khang nhận thấy vẫn chưa vừa ý nên đã đi tịnh tu tại Đà Lạt, do phật tử Tịnh Giới cất cái cốc dưới thung lũng xa thành phố cho Ngài. Trong thời gian này, thầy thường xuyên đi vào rừng sâu, suối, thác ghềnh để nương cảnh tạo tâm. 

Vào năm 2007, chúng Tăng ni, Phật tử thỉnh thầy thuyết giảng bài kinh Sáu Sáu lần thứ 3. Thầy giảng bài kinh Sáu Sáu phối hợp giữa kinh Nguyên thủy, Đại thừa, Tiểu thừa. Thầy chọn kinh Thủ Lăng Nghiêm, Duy thức, bộ sách của cụ Nghiêm Xuân Hồng và pháp môn Tịnh độ lồng vào bài giảng kinh Sáu Sáu. Lần này, sư thầy Thích Giác Khang giảng giải đi vào chiều sâu của Bát nhã, giúp ứng dụng ngay trong thực tế cuộc sống. 

Thích Giác Khang

Trong giai đoạn sau năm 2008, sức khỏe của thầy Thích Giác Khang bắt đầu có dấu hiệu bị giảm sút và đi xuống. Thầy khi này đã định an trí và thường nói cho một ít chúng Phật tử thuần thành rằng, là thầy sẽ chọn Sư Minh Hiệp để làm người kế thừa, sau khi thầy viên tịch thì Sư Minh Hiệp sẽ tiếp tục công việc hướng dẫn Tăng chúng. 

Sau đó, thầy gọi vài Phật tử kết tập lại bài giảng của thầy qua 5 chuyên đề: Muốn vãng sanh về xứ Cực lạc của Phật A Di Đà có mấy điều kiện, Nhận thức về Tái sanh – Chứng ngộ – Vãng sanh, Khổ Đế về nhân sinh quan, Khổ Đế về Vũ trụ quan, Nhân quả và nghiệp. Các chuyên đề này đã được thầy giám sát chặt chẽ lối hành văn, có diễn đạt sáng tỏ giữa tư tưởng và Bát nhã hay không, có rơi vào ngũ ấm ma hay không. 

Bên cạnh đó, thầy Thích Giác Khang còn lo về thân để chúng Phật tử tu thiền định dễ dàng, đồng thời để giúp đỡ cho những người nghèo khó, thầy đã lập ra quán cơm gạo lức từ thiện. Ngoài ra, thầy còn lo về tâm, thầy đã lập ra Ban Hộ niệm để giúp đỡ những người sắp lâm chung được vãng sanh về thế giới Cực lạc. Kết quả là được nhiều người vãng sanh lưu lại xá lợi và ủng hộ.

Vào năm 2012, Phật tử thỉnh thầy Thích Giác Khang giảng bài kinh Sáu Sáu lần thứ 4. Đợt giảng này tụ tập rất đông chúng Tăng ni, Phật tử mới từ khắp cả nước. Trong những buổi giảng đầu tiên, thầy đã đưa ra 3 câu chuyện: Tổ Bồ Đề Đạt Ma và vua Lương Võ Đế, Sư Huyền Giác và Lục Tổ Huệ Năng, Bảy trạm xe để trắc nghiệm lại trình độ Phật pháp của chúng Phật tử. Thầy thường khuyên chúng Phật tử nên tổ chức đi đến sông lớn, biển Ba Động ngồi thiền định, để thấy được cảnh mông lung, bao la mà soi rọi lại tâm của mình. Sau khi trắc nghiệm xong, thầy thấy được cần phải quay trở lại giảng “Bài học vở lòng” đó là 4 đường ác và người trời dục giới cho đến lúc thầy đi Ấn Độ.

Năm 2013, vào tiết tháng 3 nắng nóng kéo dài, thầy định đi tịnh tu ở Đà Lạt, thế nhưng có những Phật tử lại thỉnh thầy đi chiêm bái Thánh tích của Đức Phật tại Ấn Độ. Khi trở về, thầy bắt đầu lâm trọng bệnh. Trong 5 ngày cuối đời, thân bệnh của thầy diễn biến từng bước y như thầy thường giảng pháp qua 3 thân đưa đến cảm giác, tư tưởng như thế nào. 

Thích Giác Khang

Thầy Thích Giác Khang khi đó có cho mời Hòa Thượng Giác Giới là Trị Sự của Khất sĩ giáo đoàn 1 đến để thầy trình bày rõ nguyện vọng đó là “giao trụ trì lại cho Sư Minh Hiệp sau khi thầy viên tịch”. 

Trong thời gian này, các chư thiên mời thầy giảng pháp lần cuối. Lúc thầy mở mắt ra, chúng Phật tử chăm sóc thầy hỏi rằng: “Hồi nãy Sư nói gì mà chúng con nghe Sư giảng bài kinh Sáu Sáu rất rõ”. Thầy nói rằng thầy đang giảng kinh ở cõi Sắc. Thì khi đó chúng Phật tử đòi đi theo thầy nghe giảng pháp ở cõi trời Sắc giới. Thầy nói rằng mấy ông làm sao nhập định được mà đòi đi theo. 

Đến tối ngày 29 và qua ngày 30 tháng 3 âm lịch, thầy bắt đầu đi vào cõi mông lung, do đó các máy không đo được mạch và áp huyết của thầy. Thế nhưng thầy vẫn còn rất là tỉnh táo. Sáng ngày 30/3, bác sĩ Tùng đến chăm sóc cho thầy rồi nói “Bây giờ tùy Sư, Sư muốn chết thì chết, Sư muốn sống thì sống, chứ mạch và áp huyết như thế này thì người thường đã chết từ lâu rồi”. Thầy cười và nói rằng: “Cám ơn bác sĩ, làm phiền bác sĩ quá, không sao đâu.” Gần đến 3 giờ chiều, thầy dặn dò chúng Tăng ni và Phật tử đôi điều rồi căn dặn tổ chức tang sự cho thầy phải thật giản đơn để không hoang phí tiền bạc. Thầy viên tịch vào lúc 15 giờ 30 phút chiều ngày 30/3/2013.

Thầy Thích Giác Khang khi viên tịch đã để lại nhiều ấn chứng như bắt đầu châm ngọn lửa hỏa táng, hào quang rực rỡ tỏa sáng bao quanh kim quan, tỏa sáng trên tháp hỏa và hào quang tỏa sáng cả bầu trời, ngoài ra thân xác của thầy khi hỏa táng xong còn để lại vô số xá lợi đủ màu sắc.

Tóm tắt chi tiết tiểu sử, đạo nghiệp của thầy Thích Giác Khang

Thích Giác Khang

Bên trên chúng tôi đã tổng hợp chi tiết về đạo tu hành của thầy Thích Giác Khang để quý bạn đọc có thể khám phá cụ thể. Tuy nhiên nếu như cảm thấy hơi dài dòng, các bạn có thể tìm đọc bản tóm tắt sau đây:

– Năm 1966, sư thầy Thích Giác Khang đã chính thức phát nguyện xuất gia tu học nương theo Bổn Sư khi đó là Trưởng lão Tri Sự Giác Như tại Tịnh xá Ngọc Vân tại tỉnh Trà Vinh. Cũng trong năm đó, thầy đã thọ giới Sa-di tại Tịnh xá Ngọc Vân, tỉnh Trà Vinh.

– Vào tháng 7 năm 1971, sư thầy Thích Giác Khang thọ giới cụ túc Tỳ-kheo tại Tịnh xá Ngọc Viên thuộc tỉnh Vĩnh Long, rồi luân chuyển đến các Tịnh xá thuộc giáo đoàn I để tu học, nhằm góp phần cùng chúng Tăng ni, Phật tử hoằng pháp độ sinh tại nhiều nơi khác nhau trên cả nước.

– Đầu năm 1975, thầy Thích Giác Khang theo đoàn Du Tăng Khất Sĩ của Đức Nhị Tổ và chúng Tăng ni trong đoàn hành đạo tại tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu. 

– Đầu năm 1980, sư thầy Thích Giác Khang theo đoàn hành đạo về huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. 

– Năm 1982, thầy trở về Tịnh xá Ngọc Vân thuộc tỉnh Trà Vinh để tu học và phụ tiếp với Đức Tri sự Bổn Sư.

– Sau này, đoàn hành hương của thầy Thích Giác Khang có cơ hội di chuyển đến Thái Lan để thăm viếng các chùa chiền ở đó. Đoàn dừng chân khoảng 1 tuần tại Thái Lan và có ý đi Miến Điện để chiêm bái các Thánh tích nơi đây.

– Năm 2012, sức khỏe của thầy Thích Giác Khang ngày một yếu dần, chúng Tăng ni và Phật tử phải tận tình chăm sóc. Thầy khi đó đã cảm nhận rằng mình không còn có thể tại thế được dài lâu thêm được nữa. Cho nên thầy đã trình tâm nguyện của mình lên Hòa thượng Giác Giới – Tri Sự trưởng Giáo đoàn 1 liễu tri để Hòa thượng có thể giúp tạo duyên tu học cho chúng Tăng ni và Phật tử đạo tràng Tịnh xá Ngọc Vân. 

– Vào hồi 15 giờ ngày 30 tháng 3 năm 2013, thầy Thích Giác Khang viên tịch, để lại vô vàn sự kính tiếc của chư Tăng Ni và toàn thể chúng Phật tử gần xa khắp cả nước.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart