Tìm Hiểu Ý nghĩa Của Sắc Tức Thị Không

Sắc Tức Thị Không là một câu nói rất quen thuộc mà ai đã từng đọc hoa Bát Nhã Tâm Kinh cũng đều biết. Vậy ý nghĩa của câu nói này là gì?

Tim-hieu-y-nghia-sac-tuc-thi-khong

Ý nghĩa của Sắc Tức Thị Không

Nhiều người thường rằng ý nghĩa của Sắc Tức Thị Không là “ sắc “ cũng giống như “ không “ và “ không cũng giống như “ sắc “. Nhưng dường như cách lý giải này vẫn chưa được hợp lý lắm. Chúng ta đang nhìn vào màn hình điện thoại để đọc bài viết này, chiếc điện thoại có thật nên được tính là “ sắc “ nhưng theo cách giải thích trên thì chiếc điện thoại không hề tồn tại. Quả là khó hiểu.

Đúng hơn từ “ không “ trong Sắc Tức Thị Không nếu được hiểu nghĩa là không tồn tại theo cái nhìn hư vô là chưa đúng. Từ “ không “ ở đây có nghĩa là mọi sự đều không cố định, không có tính độc lập và đều chịu sự tác động của tính vô thường. Tức là mọi sự trên đời đầu có sự thay đổi, không gì là vĩnh cửu cả nên đừng quá đặt nặng tâm trí vào một vấn đề gì đó và coi nó sẽ không bao giờ đổi thay. Nhất là trong chuyện tình cảm con người hãy để mọi sự tùy duyên.

Nói như vậy, Sắc Tức Thị Không không có ý khuyên chúng ta nên buông xuôi tất cả. Mà nó giúp con người có cái nhìn cuộc sống một cách cân bằng hơn, không còn bị chấp trước bởi những đổi thay dù là tốt hay không tốt nữa. Mọi thứ hãy cứ để cho nhân duyên quyết định, nhân tốt thì sẽ sinh quả tốt, đừng cố đoán biết mọi sự vì ngày mai là một ngày mới đâu ai biết trước điều gì sẽ xảy ra nên hãy cứ sống tốt với hiện tại trước đã.

 

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart