Từng Bước Sen Nở – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Cuốn sách Từng Bước Sen Nở của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh gồm có 40 bài kẹ giúp chúng ta thực hành chánh niệm hàng ngày một cách hiệu quả hơn, đưa ta đến gần hơn với sự an lạc và hạnh phúc cuộc sống. Dưới đây là một số nội dung của cuốn sách và phần audio book .

Tung-buoc-sen-no-thich-nhat-hanh

Thức dậy

“ Thức dậy miệng mỉm cười

Hai bốn giờ tinh khôi

Xin nguyện sống trọn vẹn

Mắt thương nhìn cuộc đời “.

 Bắt đầu ngày mới bằng một nụ cười có dễ là một dấu hiệu nhỏ nhưng đầy khôn ngoan của mỗi con người. Nụ cười ở đây là biểu hiện của ý thức và ý chí muốn sống 24 giờ tiếp theo một cách đầy niềm vui, hạnh phúc.

 Vậy làm sao để có thể mỉm cười ngay khi thức dậy được? Việc này không có gì là quá phức tạp chỉ cần một vài dấu hiệu nhỏ như một câu nói hay được treo trên cửa sổ hay bất kỳ chỗ nào mà khi thức giấc ta có thể nhìn thấy dễ dàng. Và một khi đã trở thành một thói quen thì cho dù có không nhìn thấy nó nữa ta vẫn có thể mỉm cười.

“ Mắt thương nhìn cuộc đời “ là trích dẫn rất hay được lấy ra từ kinh Pháp Hoa. Ý nghĩa ban đầu là nhìn nhận mọi sự vật và chúng sanh bằng con mắt từ bi. Và trích dẫn này còn hàm chứa ý nghĩa sâu xa khác là phải có hiểu biết thì mới biết yêu thương thực sự. Muốn làm được điều này mỗi người phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu họ chứ không phải bằng cái nhìn chủ quan.

 Tình thương kết quả có được trong quá trình chúng ta thực hành tu tập và học hỏi trong một thời gian dài. Cốt lõi tình thương còn được ví như sự giác ngộ và bản chất của sự mỉm cười.

Mở cửa sổ

Tung-buoc-sen-no-thich-nhat-hanh-mp3

“ Mở cửa nhìn pháp thân

Đời màu nhiệm không cùng

Lòng dặn lòng tỉnh thức

Dòng nước tâm trong ngần “.

 Vào mỗi buổi sáng khi chúng ta thức dậy chắc hẳn nhiều người có thói quen mở cửa sổ ngắm nhìn và hít thở bầu không khí trong trẻo của bình minh. khi đó hãy hiểu rằng những thứ ta đang nhìn thấy cũng phải vào đó là chính nội tâm ta lúc đó. Trong thời khắc ấy ta chính là ta và ta cũng chính là cảnh vật trong bình minh ấy, bởi ta có pháp thân.

Vậy pháp thân là gì? Pháp thân ban đầu có ý nghĩa là giáo pháp của đạo Bụt. Sau đó trong Đại Thừa pháp thân được hiểu là cái tâm của Bụt. Mà theo đó các hiện tượng như tiếng chim, ngọn gió ,đám mây,.. Tất cả là những dấu hiệu của pháp thân. Ngay cả bản thân ta cũng là dấu hiệu của pháp thân. Và ta cũng là một sự màu nhiệm của vũ trụ.

Được sống trọn vẹn một ngày trong chánh niệm, trong sự tỉnh thức thì tâm hồn ta được ví như một dòng nước suối trong mát, không vương vấn chút bụi trần của thế tục.

Từng Bước Sen Nở – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

https://www.youtube.com/watch?v=obLpmEKri9U

Cuốn sách Từng Bước Sen Nở như dòng nước mát trong lành giúp ta giải tỏa những u uất trong tâm hồn, giúp ta biết phải làm sao để sống có ý nghĩa với từng phút giây của hiện tại hơn. Vậy hãy cùng bỏ ra chút thời gian để lắng nghe tác phẩm này nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart