Chuyển Hóa Khổ Đau – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Bài giảng Chuyển Hóa Khổ Đau được Thiền Sư Thích Nhất Hạnh trình bày tại chùa Từ Nghiêm, Xóm Mới, Làng Mai trong khóa tu An Cư Kiết Đông ngày 26/11/2009.

chuyen-hoa-kho-dau-thich-nhat-hanh

Chuyển Hóa Khổ Đau

 Trong cuộc sống mọi việc không phải lúc nào cũng như ý muốn của mỗi người được mà nhiều lúc chúng còn có xu hướng diễn ra theo một chiều hướng tiêu cực. Nhiều người không vượt qua được những tiêu cực này mà từ bỏ và bị chìm đắm trong đau khổ. Vậy làm thế nào để thoát khỏi những khổ đau này?

 Nếu muốn chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc trước tiên ta phải học cách thay đổi chính thái độ của mình trước, từ bỏ những suy nghĩ tiêu cực và xây dựng một thái độ sống tích cực hơn. Bởi mọi khổ đau hay hạnh phúc đều là do cái tâm mình sinh ra. Nếu Như tâm trí lúc nào cũng để ý đến những thứ khiến mình phải khó chịu, bực bội dù là rất nhỏ nhưng dần dần chúng sẽ tiếp tục và chuyển hóa thành đi nỗi khổ đau. Tuy nhiên, nếu như chúng ta biết cách buông bỏ những thứ không thuộc về mình, những thứ khiến ta phải lao tâm khổ tứ mà không biết nó có thực sự đem lại lợi ích gì cho mình thấy không thì thâm tâm mình sẽ nhẹ nhàng hơn.

 Từ bỏ những suy nghĩ ác cảm với mọi vấn đề, vượt qua những nỗi sợ hãi, lo âu vì chính những thứ này sẽ làm cho tâm trí ta trở nên hao mòn đi. Thay vào đó hãy học cách tu tập, từ bỏ đi một số ham muốn và biết sống cho chính hiện tại và đừng để bản thân đắm chìm trong quá khứ hay quá trông ngóng vào tương lai.

 Bài giảng Chuyển Hóa Khổ Đau mang nhiều các bài học, triết lý sâu sắc sẽ giúp mỗi người biết xây dựng một đời sống hạnh phúc hơn.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart