Trái Tim Mặt Trời – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

Trái Tim Mặt Trời là một trong rất nhiều các tác phẩm được viết bởi Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cuốn sách có tất cả 5 chương gồm Nắng trên lá xanh, Điệu múa loài ong, Nhỏ không trong mà lớn cũng không ngoài, Rách tung lưới sinh tử, Con hãy nhìn bàn tay con. Sau đây sẽ là một vài nội dung ở phần mở đầu của tác phẩm này.

trai-tim-mat-troi-thich-nhat-hanh

Cái nhìn nhận của người tập thiền

Phần lớn người tu thiền đều nhận diện mọi thứ qua con mắt và sử dụng tiếng nói của dân tộc mình. Bởi lẽ người ta làm được như vậy là nhờ có tuệ giác, tuệ giác là thứ rất sinh động chứ không phải giống như một món đồ cổ được cất trong tủ kính rồi trưng bày nơi bảo tàng. Nhờ vào sự sống nơi chính mình mà người thiền giả kết nối được với tuệ giác và hướng dòng chảy của nó về với thế hệ tương lai. Hành trình nối đuốc là của tất cả chúng ta, không thuộc một trách nhiệm của riêng ai. Sự nhìn nhận của chúng ta và tiếng nói của chúng ta là hai đứa không thể tách rời với thời đại mà ta đang sống.

Con đường khám phá chân tâm

Nền văn hóa, kĩ thuật giữa phương Đông và phương Tây luôn có những bản sắc và thế mạnh riêng biệt. Nhưng lâu nay phương Đông thường bị ảnh hưởng bởi nền văn minh kĩ thuật của phương Tây mà bỏ quên hoặc để dang dở truyền thống học tập vốn có. Thực tế trên toàn cầu ,kĩ thuật chính cái tạo ra ảnh hưởng sức mạnh về mặt kinh tế và chính trị. Người ta thường cho rằng phương Tây có thế mạnh hơn về kĩ thuật. Điều này có phần đúng nhưng chưa đủ bởi thực tế nền tảng của những kỹ thuật ấy đã có trong học đạo phương Đông. Và được thực nghiệm từ khá lâu rồi. Bởi vậy chắc chắn sớm hay muộn thì khoảng cách giữa đạo học, kĩ thuật của phương Đông và phương Tây sẽ cùng chung trên 1 con đường. Mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh gọi đó là “ con đường khám chân tâm “ trong phần mở đầu cuốn sách Trái Tim Mặt Trời .

Trên con khám chân tâm này hãy biết nhận thức ngay từ bây giờ mà thực hành chánh niệm để con đường này thêm bền vững.

Lời khuyên khi đọc cuốn sách này

Cũng theo như lời tác giả Thích Nhất Hạnh cuốn sách Trái Tim Mặt Trời được viết ra không nhằm mục đích để khoe khoang kiến thức của tác giả bởi vốn chúng chẳng có gì để đáng khoe khoang. Những điều Thiền sư muốn nhắn gửi qua cuốn sách nó giống như là một người bạn tri kỷ cổ vũ ta trên con đường thiền quán hơn chỉ là một cuốn sách thông thường. Hãy đọc cuốn này trong những lúc rảnh rỗi nếu có chỗ nào không hiểu hãy đọc lại nhiều lần, đừng đọc sang những phần mới nếu chưa hiểu được phần mình vừa đọc.

Như đã nói ở phần mở đầu tác phẩm Trái Tim Mặt Trời được chia làm 5 chương. Trong đó, chương 5 “ con hãy nhìn bàn tay con “ là chương dễ đọc nhất nên chúng ta có thể đọc bất cứ lúc nào đối với chương này.

Trái tim Mặt Trời sẽ là một liều thuốc tâm hồn vô cùng quý giá giúp mỗi người bước đi dễ dàng trên con đường tu thiền hơn. Vì vậy hãy tìm đọc và cảm nhận từng câu từng chữ trong cuốn sách này nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart