Chặt bỏ ảo ảnh – Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Bài pháp âm Chặt bỏ ảo ảnh được Thiền sư Thích Nhất Hạnh trình bày tại chùa Pháp Vân, Xóm Thượng, Làng Mai trong khóa tu mùa thu, ngày 21 tháng 12 năm 2003.

chat-bo-ao-anh-thich-nhat-hanh

Ảo ảnh là gì?

Ảo ảnh hay còn được gọi với cái tên là giả tướng, ảo ảnh là từ dùng để chỉ sự đổi thay không ngừng của thế giới xung quanh. Người chưa giác ngộ cho rằng thế giới chỉ tồn tại duy nhất có “ thật “, ảo ảnh còn được dùng để chỉ sự sinh diệt. Khi con người ta đã cảm nghiệm được tất cả các pháp đều chỉ là ảo thì họ đã tìm được sự giác ngộ.

Sai lầm lớn nhất của con người là cho rằng mọi sự đều bất biến, thế giới này chỉ có một. Tuy nhiên, mọi sự chỉ mang tính tương đối và không có gì là tuyệt đối cả. Thật và ảo luôn có sự đan xen với nhau, đều do tâm của con người mà ra. Muốn chặt bỏ ảo ảnh trước hãy học cách thay đổi suy nghĩ trước.

Đôi lúc trong cuộc sống những ảo ảnh sẽ khiến con người ta quên đi đau khổ, bất hạnh, chạy trốn thực tại. Nhưng đến một lúc nào đó ta vẫn phải đối mặt với thực tại và ta sẽ nhận thấy rằng chạy trốn thực tại không phải cách giải quyết vấn đề. Mà cách duy nhất là phải đối mặt với nó, học cách chấp nhận và sống tích cực hơn.

Chặt bỏ ảo ảnh – Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Cuộc đời của chúng ta ngắn đừng vì mải mê chạy theo những ảo ảnh mà bỏ lỡ những điều tốt đẹp phía trước. Hãy chặt bỏ ảo ảnh là sự u mê, tham chấp nhận, sân si, hận thù và sống một cách có ý nghĩa để bản thân luôn được vui vẻ.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart