Đối thủ an cư – Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Đối thủ an cư là bài pháp thoại cuối cùng trong khóa An Cư Mùa Đông được Thiền sư Thích Nhất Hạnh trình bày tại xóm Mới, làng Mai vào ngày 13/02/1997. Nội dung của bài giảng này là những lý giải, quan điểm mới mẻ về sự tồn tại và mối liên hệ của mỗi cá nhân với những người xung quanh, với quá khứ, hiện tại, tương lai. Để rồi từ đó mỗi người biết sống sao cho xứng đáng với những gì mà mình đang có.

doi-thu-an-cu-thich-nhat-hanh

Cần phải gạt bỏ ý niệm “ ta “

“ Thân này không phải là tôi “ câu nói rất hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh ở phần cuối của bài pháp thoại Đối thủ an cư. Câu nói này mang ý nghĩa bản thân bên trong mỗi con người không chỉ tồn tại độc lập một mình ta là duy nhất. Mà trong đó còn là sự tồn tại của ông bà chúng ta, tổ tiên chúng ta và con cháu chúng ta ở hiện tại mặc trong tương lai. Khi chúng ta vui thì ông bà, tổ tiên, con cháu chúng ta cũng vui, ngược lại khi chúng ta buồn có nghĩa ông bà tổ tiên con cháu chúng ta cũng buồn.

Ví dụ đơn giản vào mùa đông ta nhìn thấy cây chanh trơ trọi không lá, không hoa, không quả. Tuy nhiên bản thân bên trong máu đã tồn tại sẵn hoa quả cành lá nhưng chưa được biểu hiện ra. Đến một thời điểm thích hợp nào đó tất cả chúng bung tỏa. Cuộc đời con người có thể hiện tại chưa có gì nhưng không có nghĩa cả suốt đời sẽ không có. Một khi cơ hội và các mối nhân duyên tìm đến thì mọi chuyện sẽ thay đổi theo một hướng khác. Điều quan trọng là mỗi người hãy biết chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết sẵn sàng đón nhận chúng.

Đối thủ an cư – Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Trên đây chỉ là một vài chi tiết có trong bài pháp thoại Đối thủ an cư của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Chúc quý phật tử và mọi người có khoảng thời gian khi nghe bài giảng này!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phật Quang
Logo
Shopping cart