Bài giảng Cửa Ngõ Đi Vào Bản Thể được Thiền sư Thích Nhất Hạnh trình bày tại Xóm Mới, Làng Mai trong khóa An Cư Kiết Đông , ngày 1 tháng 12 năm 2005.

Cua-ngo-di-vao-ban-the-thich-nhat-hanh

Các định không, vô tướng và vô tác giúp tiếp xúc với Niết Bàn

3 cửa giải thoát hay tam giải thoát môn là 3 phương pháp đưa con người ta đến sự giải thoát gồm có không môn, vô tướng môn và vô tác môn.

1.Không môn

Không môn nghĩa là thấy tất cả các pháp đều không tồn tại. Sở dĩ con người ta cảm thấy đau khổ là bởi họ cho rằng bất cứ cái gì cũng đều là thật. Bởi cho là thật nên luôn tìm cách sở hữu, khi sở hữu được rồi lại sinh lòng tham hơn nữa. Nhưng khi không sở hữu được lại sinh ra bất mãn.

2.Vô tướng môn

Chẳng hạn khi ta nhìn thấy đóa hoa sen, ta biết nó chỉ là duyên hợp hư giả. Một đóa sen phải do nhiều yếu tố tạo thành, đóa sen không phải một thực thể riêng biệt tạo thành ,không có hình dạng nhất định, không có sự đồng nhất nên đóa hoa ấy vô tướng

3.Vô tác môn

Vô tác hay vô nguyện là không tìm cầu, không còn ham muốn sự gì nữa. Cái tâm lúc này không còn vương vấn gì ở đời này nữa mà tất cả đều dựa vào 2 chữ “ tùy duyên “ nên đời sống lúc nào cũng rất thảnh thơi, thanh thản khi không còn phải vướng bận điều gì nữa.

Trên đây là tóm tắt các định nghĩa về không môn, vô tướng môn, vô tác môn ở phần mở đầu của bài Cửa Ngõ Đi Vào Bản Thể .Hy vọng với những định nghĩa này sẽ giúp người nghe dễ dàng tiếp cận bài giảng hơn!

Đánh giá bài viết!

Bình luận

avatar